Tít (Title) là yếu tố quan trọng nhất đối với bất kỳ bài viết nào. Dù là một bài báo, một tiểu luận hay một email,... đầu tiên bạn cần tạo ra một tựa đề đầy sức hấp dẫn để thu hút sự chú ý của độc giả. Muốn thu hút thật nhiều lượt đọc bài viết của bạn cần có sự khác biệt, phải thu hút và gây ấn tượng với khách hàng ngay từ “cái nhìn đầu tiên”. Và “chìa khóa” tạo nên sự thành công cho mỗi bài viết đó là biết cách “giật tít”. Vậy làm thế nào để tạo ra một tựa đề đặc biệt và thu hút sự chú ý của người đọc?
Sở dĩ nói tít quan trọng nhất, là vì tít luôn được phóng lớn, làm nổi bật. Mục đích là thu hút người đọc. Kích thích người đọc tò mò và sẽ đọc bài báo/bản tin đó. Thế nên, nếu tít không hay, thiếu tính hấp dẫn, thì người đọc sẽ cảm thấy chán, không muốn xem. Và sau đây là những cách để tạo ra một tít (title) hay:
Một tít hay cần phải đáp ứng được những tiêu chí như sau:
- Sáng sủa, dễ hiểu dùng từ đơn giản cụ thể, không viết tắt.
- Nhấn mạnh trực tiếp, loại bỏ những chi tiết phụ rườm rà.
- Có thể bỏ qua động từ. Tránh dùng chấm than vì nó không thay thế được những từ mạnh.
- Hạn chế dùng dấu chấm câu trừ dấu hai chấm.
- Không dùng câu hỏi.
- Chính xác trung thực. Không thay thế nội dung bằng hình thức. Không nói quá.
- Thích hợp độc đáo một tít chỉ được dùng cho một bài báo. Tít là riêng biệt.
- Phù hợp với thể loại tít phải phù hợp với bài báo với giọng điệu của nó với phong cách với thể loại báo chí.
- Dùng trích dẫn đối với thể loại phỏng vấn, phóng sự.
Những cách viết tít thường gặp:
1. Sử dụng tên của người nổi tiếng
Người nổi tiếng luôn chiếm được sự quan tâm, chú ý lớn của mọi người. Đặt tít có sử dụng tên của người nổi tiếng luôn mang lại sự thu hút tới độc giả.
2. Đánh vào cảm xúc
Những từ tạo cảm xúc góp phần định hướng khá nhiều trong bài viết, giúp người đọc cảm nhận được bài viết sẽ đi theo hướng tích cực hay tiêu cực; xúc động hay căm phẫn. Thường những từ ngữ cảm xúc sẽ đánh thẳng vào giác quan của người đọc, khiến họ không thể kìm hàm mà click ngay tiêu đề. Tất nhiên, bài viết và tiêu đề cũng phải là điều mà khách hàng đang quan tâm hoặc đang tìm kiếm.
3. Sử dụng con số
Đây là cách khá kinh điển giúp người đọc tìm được nội dung hữu ích mà họ muốn
ngay trên tiêu đề. Đưa con số vào trong tiêu đề như:
- Số lượng
- Giá tiền
- Số năm
- Cân nặng, chiều cao, kích thước
4. Sử dụng danh sách (nguyên nhân, nguyên tắc, bài học, ...)
Mặc dù không phải lúc nào danh sách cũng được sử dụng, nhưng danh sách có thể thu hút người đọc vì chúng dễ theo dõi và dễ hiểu. Ngoài ra, danh sách rất dễ đọc lướt và cung cấp thông tin ngay lập tức mà không cần phải đọc một lượng lớn văn bản.
5. Sử dụng tính từ, cụm tính từ thu hút
Những tính từ trong tiếng Việt rất đặc biệt. Việc sử dụng tiêu đề có vần điệu luôn tạo sự hấp dẫn, lúc lạ lùng, lúc thân quen cho độc giả.
6. Sử dụng “cái gì”, “tại sao”, “như thế nào”, “khi nào”
Tiêu đề dạng đặt câu hỏi tận dụng được hiệu ứng tâm lý, khiến họ cảm thấy luôn thắc mắc hoặc tự đưa ra câu trả lời.
7. Tiêu đề gắn với ngữ cảnh
Tiêu đề có liên quan đến ngữ cảnh, ví dụ như sự kiện gần đây, ngày lễ,... tạo nên sự liên kết giữa tít và nội dung đang hot khiến cho độc giả cảm thấy thu hút hơn.
8. Tít dài hơn 10 chữ
Tiêu đề dài hơn 10 chữ tạo gợi nên cảm giác tò mò cho độc giả, khiến họ dễ bị cuốn theo nội dung bài báo hơn.
Cuối cùng, chúng ta cũng có thể tạo ra một tựa đề đặc biệt bằng cách liên hệ đến một câu nói hay với mục đích gây ấn tượng đối với người đọc. Hy vọng bài viết trên đã giúp bạn biết cách viết tiêu đề thu hút và gợi click.
Tin liên quan:
0 comments:
Post a Comment